Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Bạn Nên Cảnh Giác Với Google Panda 4

Trong một vài ngày trở lại đây, cộng đồng webmaster và SEOers đang nóng với việc Google cho ra mắt Panda 4 khác với những lần ra mắt trước theo đánh giá của các chuyên gia SEO có tiếng. Theo đánh giá của cộng đồng thì Panda 4 không chỉ là làm sạch dữ liệu mà nó thực sự là một cập nhật lớn đối với thuật toán của Google:

Panda 4.0 must be a major update to the actual algorithm versus just a data refresh. Meaning, Google has made changes to how Panda identifies sites and has released a new version of the algorithm today.

(Search Engine Land)

Theo Search Engine Land thì Panda 4 còn thay đổi cách xác định các trang và đánh giá chất lượng nội dung của các trang một cách thông minh hơn trước đây. Hậu quả là rất nhiều trang thường được cho là uy tín đã mất từ 60-85% thứ hạng các từ khoá trên Google cụ thể là PRWeb, PR Newswire, BusinessWire và PRLog dựa trên dữ liệu đánh giá từ SearchMetrics. Thông tin này đã được SERoundTable tiết lộ trên bài viết này.

Cũng theo thông tin trên thì Panda 4 không chỉ ảnh hưởng đến các trang bằng Tiếng Anh mà còn nhiều ngôn ngữ khác với mức ảnh hưởng khoảng 7.5% ở các cấp độ khác nhau mà có thể nhiều bạn cảm nhận được.

Tâm điểm của sự chú ý hướng tới các trang vốn được cho là uy tín và có chất lượng trong chiến lược SEO và link building – Press Release. Theo thống kê cũng của Search Engine Land thì các trang PR lớn đã bị mất một lượng lớn thứ hạng như hình dưới:

PRweb giảm gần 71% PRweb giảm gần 71%

PRNewsWire giảm gần 63% PRNewsWire giảm gần 63%

BusinessWire giảm gần 60% BusinessWire giảm gần 60%

PRLog giảm gần 83% PRLog giảm gần 83%

Đây là một kết quả đáng buồn cho những trang PR vốn là kênh xây dựng backlink và độ uy tín hàng đầu và tốn kém. Tuy nhiên, mình cho rằng sự trừng phạt của Panda 4 là xứng đáng đối với các trang này. Hơn nữa, mình đồng tình với quan điểm của tác giả Sean Malseed trên Seer Interactive phân tích về PRWeb và lý do Google nên trừng phạt nhiều bài PR trên trang này. Theo tác giả này thì PRWeb không chỉ cung cấp nội dung có xu hướng spam và ít có chiều sâu. Hơn thế nữa với chiêu thức popup như bài PR về một sản phẩm “protein shake diet plans” hay các bài PR khác đã khiến nó bị Google bị trừng phát từ vị trí trong top 10 đã biến mất khỏi trang nhất.

Bên cạnh các trang PR thì nạn nhân tiếp theo có thể là các trang coupon. Dữ liệu từ SearchMetrics được Search Engine Land công bố cho thấy, RetailMeNot – một trong những trang coupon lớn nhất toàn cầu cũng đã bị giảm gần 50% thứ hạng sau khi Google Panda 4 ra mắt mặc dù công ty này vẫn chưa chịu thừa nhận.

RetailMeNot Mất Gần 50% RetailMeNot Mất Gần 50%

Chi tiết hơn, thứ hạng của từng link trên RetailMeNot cũng bị giảm đáng kể:

Link của RetailMeNot Giảm Đáng Kể Link của RetailMeNot Giảm Đáng Kể

Như vậy, nhìn khái quát chúng ta có thể thấy rằng, sự tác động của Google Panda 4 là rất to lớn đối với SEO và content.

Hầu hết các chuyên gia vẫn cho rằng lý do mà các trang bị trừng phạt vẫn là do nội dung quá mỏng và không có độ chuyên sâu. Hơn nữa, các nội dung bị hạ điểm phần lớn là các nội dung được spin không kỹ. Spin câu không là chưa đủ mà phải spin cả đoạn vì có nhiều ý kiến cho rằng Google Panda 4 còn có tính năng dịch ngược để xác định xem nội dung đó có phải là spin hay không.

Nếu dự đoán đó là đúng thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các trang niche mà bạn đang theo đuổi. Tuy nhiên, nếu nội dung chất lượng và có chiều sâu thì các bạn có thể yên tâm. Các bài viết 300-500 từ sẽ dần phải nâng lên thành 800-1000+ từ để đáp ứng các thay đổi mới và việc biến các trang niche thành các trang authority cũng nên được xem xét.

Các bạn cũng có thể tham khảo thêm về những điều nên và không nên để an toàn với Google Panda 4 của tác giả Drew trên FusionBox.

Cac bạn cho thêm ý kiến về Panda 4 nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét